Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Giai đoạn 1: English is fun

Hiện nay việc học tiếng anh cho trẻ ngày càng phổ biến và cần thiết. Chí vì mức độ cần thiết của việc học tiếng anh mà trên thị trường cũng có quá nhiều trung tâm tiếng anh với vô vàn phương pháp học tiếng anh cho trẻ.

Tất các phương pháp mà trung tâm tiếng anh đều quảng cáo là phương pháp dạy và học tiếng anh hiệu quả nhất cho trẻ. Mỗi trẻ có sở thích, tính cách riêng nhưng nhìn trung trẻ em thích chơi, nhanh chán vì vậy người lớn không nên tạo áp lực, bắt ép trẻ học hành.

Đây cũng là nguyên nhân khiến việc tìm ra được nguyên tắc học ngoại ngữ cho trẻ không hề dễ dàng. Cách dạy nào vừa tạo được sự hứng thú cho trẻ lại vừa đem lại hiệu quả cao là câu hỏi của rất nhiều người. Tôi xin chia sẻ ở đây là cách để bố mẹ tự dạy trẻ dùng không biết tiếng anh.

Theo kinh nghiệm nhiều năm dạy tiếng anh cho trẻ nhỏ tôi có thể chia quá trình học tiếng anh của trẻ ra 4 giai đoạn: giai đoạn 1 english is fun, giai đoạn 2 english is around me, giai đoạn 3 english is my life, giai đoạn 4 english is my language.



Giai đoạn 1: English is fun

Giai đoạn này áp dụng cho trẻ mới học tiếng anh. Có thể học sớm hay muộn thì tuỳ vào điều kiện của gia đình và trẻ nhưng muộn nhất nên bắt đầu khi trẻ ở độ tuổi mầm non lớn tức là khoảng từ 4 đến 6 tuổi. Trẻ sẽ học theo các giáo trình như Family & Friends starter, Hang Out starter, Kid's Box Starter, ...

Trong giai đoạn này trẻ chỉ học từ đơn lẻ và các mệnh lệnh, câu đơn. Chỉ cho trẻ chơi là chính khi trẻ thích học thì bố mẹ có thể chơi tiếng anh với trẻ. Khi trẻ chán hay mệt mỏi thì ngừng, cố gắng đưa từ vào thật là tự nhiên không áp đặt trẻ. Bố mẹ có thể sử dụng flashcard (Bố mẹ có thể liên hệ với cô Liên để mua flashcard theo yêu cầu) cho trẻ hay có thể học từ những đồ vật gần gũi với trẻ. Với bố mẹ không biết tiếng anh và sợ phát âm sai thì có thể dùng từ điểm. Bố mẹ cố gắng nghĩ một vài từ vựng xung quanh để dạy cho con sau đó có thể tra từ trên từ điển. Cách dễ nhất là dùng google dịch (chuẩn tiêng anh Mỹ).



Chuẩn bị trò chơi để chơi cùng con: như là đến táo, cà rốt, bút, sách, ... hay là tìm đồ vật, ... Cho con nghe từ và xem hình ảnh rồi yêu cầu con nhắc lại vài lần, sau đó có thể yêu cầu con đi tìm đồ vật đó. Bạn đừng bao giờ hỏi con những câu hỏi như: quả táo tiếng anh là gì? Mà bạn nên nói: Con hãy đi tìm apple cho mẹ. Bạn ngại nói từ apple thì bạn có thể mở google dịch khi nói từ apple. Đó là một vài gọi ý tôi đưa cho bạn. Tuy nhiên bạn có thể nghĩ ra rất nhiều trò để chơi cùng con tuỳ vào từng trẻ. Bạn nên dạy trẻ từng từ một không nên ép trẻ phải nhớ ngay, vì trẻ sẽ áp lực và sợ. Hãy để trẻ nhớ tự nhiên từng chút một, và nhớ là học thường xuyên liên tục.

Nếu bạn quá bận thì có thể dành cho trẻ khoảng 10 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ, khi nấu ăn, khi tắm, ... Hãy tìm thời gian chơi với con của bạn. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì khả năng nhớ của con mình đó. Bạn cũng có thể cho trẻ học thêm các video vui nhộn trên Youtube.com.

Tôi gợi ý một số kênh học tiếng anh cho trẻ khá hay và miễn phí: Eli Kids - Cartoon & Songs, Dave and eva, Cocomelon - Nursery Rhymes

0 nhận xét:

Đăng nhận xét